Cựu chiến binh thi đua yêu nước

06:44 - Thứ Ba, 02/05/2023 Lượt xem: 1494 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, cùng với nhiệm vụ xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, các cấp Hội CCB trong tỉnh luôn nỗ lực, phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, ra sức thi đua, lập nhiều thành tích trong lao động, sản xuất bằng những việc làm thiết thực, cụ thể; qua các phong trào, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa bàn dân cư.

Cựu chiến binh Lò Ngọc Ánh chăm sóc vườn cây ăn quả.

Từng là bộ đội quân tình nguyện Việt Nam tham gia chiến đấu tại nước bạn Lào, trở về địa phương, ông Lò Ngọc Ánh, xã Mường Luân (huyện Điện Biên Đông) luôn giữ tinh thần nhiệt huyết, phẩm chất người lính Cụ Hồ. Ông Ánh cũng là một trong những CCB tiêu biểu về nghị lực cũng như sản xuất, kinh doanh mà nhiều người ngưỡng mộ.

Năm 1985, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, CCB Lò Ngọc Ánh tham gia công tác xã hội ở xã. Cuộc sống vất vả, năm 1999, từ nguồn vốn 40 triệu đồng vay Ngân hàng Chính sách xã hội, ông Ánh mua gần 10 cặp trâu, bò và dê giống để phát triển kinh tế, mở hướng đi mới cho công cuộc xóa đói giảm nghèo. Ban đầu kiến thức chăn nuôi chưa nhiều nên gặp không ít khó khăn, nhưng với quyết tâm và nghị lực của người lính, CCB Lò Ngọc Ánh đã tìm hiểu các kiến thức, kỹ thuật trong chăn nuôi. Làm nhiều thành quen, quen rồi lại có nhiều kinh nghiệm, đến nay gia đình CCB Lò Ngọc Ánh đã sở hữu hơn 50 con trâu, bò. Bình quân mỗi năm đàn trâu, bò sinh sản từ 13 - 14 con, mang lại nguồn thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng/năm. Ngoài ra, ông Ánh còn trồng thêm 1ha rừng và gần 2ha cây ăn quả, gồm: Cam, vải, thanh long, chuối… Thu nhập bình quân của gia đình ông sau khi trừ chi phí khoảng 250 - 300 triệu đồng/năm. “Thời điểm đầu khi mới xuất ngũ, gia đình tôi cũng khó khăn lắm. Song với sự kề vai, sát cánh của tổ chức hội CCB, phần nào giúp tôi yên tâm, tạo động lực để tôi vươn lên và có được cuộc sống tốt đẹp như hôm nay” - CCB Lò Ngọc Ánh phấn khởi chia sẻ.

Cũng như CCB Lò Ngọc Ánh, với tinh thần của người lính sau khi xuất ngũ về địa phương, nhiều CCB trong tỉnh đã phát huy vai trò tiền phong gương mẫu trong mọi điều kiện và hoàn cảnh. Vượt lên khó khăn, nhiều người đã và đang sở hữu các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 650 trang trại của CCB các cấp với thu nhập mỗi trang trại từ 200 - 500 triệu đồng. Cũng trong 5 năm qua, từ sự hỗ trợ của các cấp hội CCB, đã có gần 400 hộ hội viên thoát nghèo.

Không chỉ tiên phong trong phát triển kinh tế, dưới sự dẫn dắt của tổ chức Hội, hội viên hội CCB các cấp còn tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng… Điển hình như Hội CCB Mường Ảng là điểm sáng trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Hội CCB huyện Mường Chà là điểm sáng trong phong trào tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội, gìn giữ an ninh trật tự; Hội CCB TX. Mường Lay tích cực tham gia bảo vệ môi trường; Hội CCB Mường Nhé, Nậm Pồ phối hợp tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân… từ đó đã tạo sức lan tỏa sâu rộng ở địa bàn dân cư.

Ông Lâm Hồng Sáng, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Mường Nhé cho biết: Huyện hiện có 12 cơ sở với trên 88 hội viên. Hàng năm, các cơ sở Hội đều phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định, văn bản pháp luật về chủ quyền biên giới quốc gia tới hội viên và nhân dân; tổ chức cho hội viên đăng ký tham gia quản lý đường biên, mốc giới; thông báo kịp thời cho lực lượng Biên phòng những tin tức, tình hình liên quan đến hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, vi phạm quy chế biên giới, hoạt động của các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Ngoài ra, định kỳ hàng tháng, hội viên CCB 6 xã biên giới: Nậm Kè, Mường Nhé, Chung Chải, Leng Su Sìn, Sín Thầu và Sen Thượng cũng phối hợp với lực lượng biên phòng tham gia tuần tra đường biên…

Với truyền thống “Trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới”, có thể khẳng định, thời gian qua, các cấp hội CCB trong tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng tổ chức Hội, tích cực phát động, tham gia các phong trào thi đua yêu nước; nghiêm túc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Qua đó, là nền tảng để xây dựng tổ chức Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng trong giai đoạn mới; góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top